การปฏิบัติตัวในการสอบ GAT-PAT

“อุทุมพร” ยันสอบ GAT-PAT ต้องให้เด็กนั่งสอบจนครบเวลา เหตุป้องกันทุจริต หวั่นเด็กเก่งจำข้อสอบมาบอกเพื่อน พร้อมแจ้ง สทศ.จะเพิ่มห้องสอบ แก้ปัญหานร.ที่ไม่สะดวกในการเดินทาง ฝากนร.ทุกคนตรวจสอบสนามสอบอีกครั้ง และพิมพ์บัตรประจำตัวเข้าห้องสอบด้วย
ศ.ดร.อุทุมพร จามารมาน ผู้อำนวยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สทศ.จัดให้มีการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือGAT (General Aptitude Test ) และทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ หรือ PAT (Professional and Academic Aptitude Test ) เพื่อนำไปใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิชชั่นส์ ประจำปีการศึกษา 2553 ที่จะจัดสอบครั้งแรกวันที่ 7 – 15 มีนาคม 2552 นั้น ขณะนี้ทางศูนย์สอบต่าง ๆ ได้ปรึกษามาที่สทศ.ถึงเรื่องการจัดห้องสอบPAT ให้กับนักเรียนบางคนที่ยังไม่ลงตัว และทำให้เด็กบางคนไม่สะดวกในการเดินทางไปสอบ
เนื่องจากจำนวนผู้เข้าสอบ PAT แต่ละPAT ไม่เท่ากัน โดยบาง PAT มีคนเข้าสอบน้อย ทำให้สทศ.ต้องจัดเด็กที่สอบวิชาเดียวกันให้ไปอยู่สนามสอบเดียวกัน ซึ่งสนามสอบที่จัดให้นั้นอาจจะเป็นคนละสนามสอบที่เด็กสอบเดิม ก็จะทำให้เด็กไม่สะดวกในการเดินทางไปสอบได้ โดยเฉพาะถ้าต้องสอบในวันเดียวกัน และเท่าที่ทราบสนามสอบในต่างจังหวัดแบ่งแห่งไกลกัน 60-120 กม. หรือต้องใช้เวลาเดินทางเป็นชั่วโมง แต่ถ้าการสอบนั้นเป็นคนละวันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวต่อว่า จากกรณีปัญหาที่เด็กอาจไม่สะดวกในการเดินทาง ที่ต้องเปลี่ยนสนามสอบนั้น ตนเองได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ สทศ.ช่วยจัดสนามสอบให้กับเด็กใหม่ โดยอาจจัดห้องสอบในสนามสอบเดิมที่เด็กสอบ ซึ่งเด็กที่เข้าสอบอาจจะจำนวนน้อย และต้องเสียเงินเพิ่มในการเพิ่มห้องสอบหรือจ่ายค่าคุมสอบให้กับกรรมการคุมสอบ สทศ.ก็ยอม เพราะต้องการอำนวยความสะดวกให้กับเด็กมากที่สุด แต่การจัดห้องสอบนี้จะจัดให้เฉพาะเด็กที่ต้องเปลี่ยนสนามสอบในวันเดียวกันเท่านั้น และต้องจัดให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ดังนั้นขอให้เด็กทุกคนเข้ามาตรวจสอบสนามสอบอีกครั้งและพิมพ์บัตรประจำตัวเข้าห้องสอบด้วย เพื่อป้องกันการไปผิดสนามสอบ ส่วนเรื่องข้อสอบGATและPAT เสร็จเรียบร้อยแล้ว และปลายสัปดาห์นี้จะต้องส่งให้กับศูนย์สอบต่าง ๆ
“ ส่วนที่หลายฝ่ายท้วงติงถึงเรื่องที่สทศ.กำหนดให้เด็กต้องนั่งสอบจนครบเวลา โดยเฉพาะการสอบ GAT และPAT ที่ใช้เวลาสอบถึง 3 ชั่วโมงนั้น ยอมรับว่า เวลา 3 ชั่วโมงนาน ซึ่งวิธีการแบบนี้ในต่างประเทศก็ใช้ แต่ไม่ได้ใช้ทุกแห่ง และในการสอบนักเรียนนายร้อยตำรวจก็ให้เด็กต้องนั่งสอบจนครบเวลาที่กำหนดเช่นกัน ดังนั้นยืนยันว่าการสอบ GAT และPAT จะต้องให้เด็กนั่งสอบจนครบเวลา เพราะต้องการแก้ปัญหาการทุจริต เนื่องจากที่ผ่านมาจะพบการทุจริตหลังจากครึ่งชั่วโมงสุดท้าย โดยเด็กเก่งจะจำข้อสอบและแอบออกมาส่ง SMS ให้กับเพื่อนที่นัดแนะกันไว้ ดังนั้นการให้เด็กนั่งจนหมดเวลา เพื่อเป็นการป้องกัน และหากเด็กเบื่อที่ต้องนั่งนาน ๆ ก็สามารถฟุบหลับที่โต๊ะได้”ศ.ดร.อุทุมพร กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก http://blog.eduzones.com/ezine

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น